Skip to main content

திதிகள்

 

திதிகள்

    சோதிடச் சாத்திரத்தில் திதிகள் என்பது சூரியனுக்கும் சந்திரனுக்கும் இடைப்பட்டத் தூரத்தினைக் குறிக்கின்றன. ராசி மண்டலத்தில் 360 பாகைகள் உள்ளன. சூரியனும் சந்திரனும் ஒரே நட்சத்திரப் புள்ளியில் சஞ்சரிக்கும் நாள் அமாவாசை என்றழைக்கப்படுகிறது. திதி என்பது சோதிடக்கலையினைச் சார்ந்த ஒரு கலைச் சொல்லாகும். பிற்காலத்தில் ஒரு சமுதாயச் சடங்கிற்குக் கூறப்பட்டது. ஒரு மாதத்தில் 30 நாட்களுள்ளன. பதினைந்து நாட்கள் கொண்டது ஒரு பட்சம் எனப்படுகின்றது. ஆக ஒரு பட்சத்தில் 180 பாகைகள் உள்ளன. ஒரு நாளுக்குரிய அசைவு பாகைகள் 12 ஆகின்றன.

சூரியனிடமிருந்து சந்திரன் 12 பாகைகள் இடைவெளியிலிருந்தால் அது பிரதமை திதி அல்லது முதல் நாள் எனப்படுகின்றது. வடமொழியில் ஒரு நாளினை திதி, தின, தினம் என்று கூறுகின்றனர். இதன்படி 90 பாகைகள் விலகியிருப்பது அட்டமி திதியாகிய எட்டாவது நாள் அல்லது அட்டமி நாள் எனப்படுகின்றது. இந்நாளினை இலக்கியம் எண்நாள் என்று குறிப்பிடப் படுகின்றது. எனவே இதனை ஒரு பட்சத்தின் நடுநாள் எனலாம். இந்த நுட்பமானச் சோதிட நுணுக்கத்தைச் சங்கபுலவர்கள் அறிந்திருந்தனர்.

சங்க இலக்கியங்களில் பல இடங்களில் நடு நாள் என்ற சொல் பயின்று வந்துள்ளது. இது இரவுப் பொழுதினைக் குறிப்பதாகக் கருதப்பட்டு வருகின்றது. ஒரு நாளின் ஆரம்பம் மேல் நாட்டினர் முறைப்படி நடுஇரவு 12 மணிக்கு ஆரம்பித்து மறுநாள் நடு இரவு 12 மணியுடன் முடிவதாக நடைமுறையில் உள்ளது. ஆனால் உண்மையில் நாள் ஆரம்பத்தை சூரிய உதயத்திலிருந்து மறுநாள் சூரிய உதயம் வரை கணக்கிடுவது கீழைநாட்டு மரபாக உள்ளது. குறிப்பாக இந்திய சமுதாயத்தின் இந்த சூரியோத அடிப்படையில் தான் நாட்கள் எண்ணப்படுகின்றன.

சோதிடச் சாத்திரத்தில் சூர்யோதயம் முதலாகவே நாள் துவக்கம் கணிக்கப்படுகின்றது. இதன்படி நடுநாள் என்பது மாலை சூரிய அத்தமனத்தைக் குறிக்கும். மேல்நாட்டு முறைப்படி கவனித்தாலும் நடுநாள் என்பது பகல் உச்சிப் பொழுதினைக் குறிக்கும். நடுநாள் என்ற சொல் இரவுப்பொழுதினைக் குறிப்பதற்கு வாய்ப்பில்லை என்பது திண்ணம்.

சோதிடச் சாத்திரப்படி நடுநாள் என்பது அட்டமி திதியினைக் குறிக்கின்றது. இந்த அட்டமிநாள் என்ற நடுநாள் குறித்து நற்றிணையில் கூறுப்பட்டுள்ளச் செய்திகள் இங்கு ஆராயப்பட்டுள்ளன.

நற்றிணை குறிஞ்சித்திணையில் பெயர் குறிப்பிடப்படாத ஒரு புலவர் முன்னியது முடிந்தனம் ஆயின் என்று துவங்கிடும் பாடலில்,

”அணங்குடை அரவின் ஆர் இருள் நடுநாள்”   (நற்.168)

என்றும்,

 ”நடுநாள் வருதி நோகோ யானெ”  (நற். 257)

“ மழை அமைந்த உற்ற மால் இருள் நடுநாள்”  (நற். 281)

”மயங்கு இருள் நடுநாள்”  (நற். 319)

என்ற நற்றிணை பாடல்களின் வழி நடுநாள் என்பது அட்டமி திதி நாளைக் குறிப்பதாகக் கருத இடமுள்ளது.

 

 

Comments

Popular posts from this blog

எண்ணம் போல் வாழ்வு

                                                                        எண்ணம் போல் வாழ்வு             நினைவுகளே பழக்கவழக்கங்களாக மாறுகின்றன. எனவே தான் எண்ணம் போல் வாழ்வு அனைவருக்கும் அமைகிறது. வெற்றி பெற்ற அனைவரும் பிறரைத் தன் நடத்தையால் மகிழ்விக்க நினைத்தவர்களே என்பதை நாம் நினைவில் நிறுத்த வேண்டும். ·         வங்கியில் பணத்தைச் சேமிப்பதைவிட இதயத்தில் இனிய எண்ணங்களைச் சேமிப்பது மகிழ்ச்சியான வாழ்விற்கு உதவும் வைப்பு நிதியாகும். ·      மனம் - மகிழ்ச்சி அளிக்காத நிகழ்வுகளை மறந்து விடும் இயல்புடையது. ·         வெறுப்பு - மனத்தையும், உணர்வையும் பற்றிக் கொண்டுள்ள தொற்று நோய். எனவே வெறுப்பிற்கு விடுதலை தரும்வரை மகிழ்ச்சி நம்மை அணுகாது. ·   ...

பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்

திருக்குறளில் எனது சிறு முயற்சியாக… .  " பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்"  என்ற இத்தலைப்பில் அமைந்த 133 வரிகள் கொண்ட இப்படைப்பு முருகனின் ” கந்த சஷ்டி  கவசம் ” போன்று உருவாக்கப்பட்டது. இப்பகுதி அறத்துப்பால் 38  அதிகாரங்கள், பொருட்பால் 70  அதிகாரங்களிலிருந்து மட்டும் சுருங்கச் சொல்லி விளங்க வைத்தல் என்ற முறையில், திருக்குறளின் சாராக அமைத்து வழங்கியுள்ளேன். அறமும், பொருளும் ஒருவருக்கு அமைந்தால் இன்பம் தானாகக் கிட்டும் என்ற நோக்கத்தில் அமைக்கப்பட்டது. ”பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்” காக்க காக்க அறத்தைக் காக்க (1) காக்க காக்கக் குறளைக் காக்க உலக மொழிகளில் ஒப்பற்ற நூலாம், நோக்க நோக்க பெயா்த்து நோக்க மனிதன் கற்று மனிதம் காக்க ஐம்பொறி உணா்வை காக்க காக்க புகழுடன் வாழ ஒழுக்கம் காக்க அறநெறி வாழ்வை இறைவழி காக்க வானம் பொய்யா வளத்தைக் காக்க பசிப்பிணி யில்லா உலகைக் காக்க பற்றற்ற வாழ்வை பரிவுடன் காக்க அறத்தைக் காக்க அன்பைக் காக்க (2) குறையிலா வாழ்வை குணமுடன் காக்க இல்லற வாழ்வுடன் நல்லறம் காக்க பண்பொடு பயனும் அறத்துடன் காக்க வாழ்க வாழ்க வளமுடன் வாழ்க வாழ்க வாழ்க...

மனிதனாக வாழ ...

  மனிதனாக வாழ ... ·         பிறர் உன்னை தூற்றும் பொழுது தலை நிமிர்ந்து நில். ·         பொறாமை, கோபம், வீண் மயக்கம் போன்ற குணங்களை விரோதிகளாக எண்ணுதல். ·         வெற்றி -   தோல்வி,   இன்பம் – துன்பம் இரண்டையும் சமமாக பாவித்தல். ·         உண்மைக்குப் புறம்பானவற்றைச் செய்யாதிருத்தல். ·         நண்பர்கள் இல்லையென்றாலும் பரவாயில்லை. பகைவர்கள் இல்லாமல் வாழ முயற்சி செய்தல். ·         மனத்திடத்தோடு வாழ்தல். ·         ஏற்றத் தாழ்வு இல்லா மனநிலையுடன் இருத்தல். ·         மனிதனுக்கு உரியது - கலங்காத அறிவு, அன்பு நிறைந்த மனம், ஆரோக்கியமான   உடல். ·         எதற்கும் அஞ்சாதே -   பயம் நம்மை கோழையாக்கி விடும்.      யாரையும் வெறுக்காதே ...