Skip to main content

ஐம்பெருங் குழுவும் – அமைச்சர் சுற்றமும்

 

ஐம்பெருங் குழுவும் – அமைச்சர் சுற்றமும்

        சிலப்பதிகாரம், மணிமேகலை என்னும் இருபெரும் காப்பியங்களின் உரைகளில் இருந்து மன்னனுக்கு உதவிட ஐம்பெருங்குழு, எண்பேராயம் என்னும் இரு அமைப்புகள் இருந்தன என்பதை அறிய முடிகிறது. இவ்விரு குழுக்களும் அரசனுக்கு அருகிருந்து ஆட்சிக்குச் சிறப்பான வழிமுறைகளை எடுத்துக்கூறின. ஐம்பெருங்குழுவில்,

1.  அமைச்சர்

2.  புரோகிதர்

3.  சேனாபதியர்

4.  தூதுவர்

5.  சாரணர்

ஆகிய உறுப்பினர்கள் இருந்தனர்.

          இவர்களுள் முதலாவதாகக் குறிப்பிடப்பெறும் அமைச்சரின் தன்மைகளைத் திருவள்ளுவர் விளக்கிக் கூறுகிறார். அவர்,

          ”வன்கண் குடிகாத்தல் கற்றறிதல் ஆள்வினையோடு

           ஐந்துடன் மாண்டது அமைச்சு”  (குறள்-632)

என்னும் குறளில் அமைச்சருக்கு அமையவேண்டிய இன்றியமையாப் பண்புகளை எடுத்துரைக்குமிடத்து, ‘கற்றறிதல்’ என்னும் ஒரு தன்மையைக் குறிப்பிடுகிறார். இதற்கு உரைவகுத்த பரிமேலழகர் ”நீதி நூல்களைக் கற்றுச் செய்வன தவிர்வன அறிதல்” என்று விளக்கமளிக்கிறார்.

          இதனால் ஓர் அரசனுடன் இருக்கும் அமைச்சர் அரசனுக்கு வேண்டும்போது நீதி நூல்களின் கருத்துக்களை எடுத்துக்கூறி அறம் வழங்கிட ஏதுவாயிருந்தார் என்பது புலப்படுகிறது.

          எப்போதும் அரசரைச் சுற்றியோ அல்லது அருகில் இருந்தோ அரசருக்கு உறுதி பயக்கும் வகையில் நீதி எனக் கண்டவற்றை எடுத்துக்கூறி வந்த உறுதித் துணையாளர் ‘அமைச்சர் சுற்றம்’ எனப்பட்டனர். அவ்வாறு அரசருக்குத் துணையாக நின்றவர்கள் கொடுமையில்லாத சுற்றம் என்பதை ‘உரும்பில் சுற்றம்’ என்று பெரும்பாணாற்றுப்படை கூறுகின்றது.

          அமைச்சர்கள் அரசருக்கு உற்ற நேரங்களில் அறக்கருத்துக்களை எடுத்துரைத்தனர் என்பதைப் பெரும்பாணாற்றுப்படை,

          ”முறை வேண்டுநர்க்கும் குறை வேண்டுநர்க்கும்

         வேண்டுப வேண்டுப வேண்டினர்க்கு அருளி

         இடை தெரிந்து உணரும் இருள்நீர் காட்சிக்

         கொடைக்கடன் இறுத்த கூம்பா உள்ளத்து

         உரும்பில் சுற்றமோடு இருந்தோன்”

என்னும் அடிகளில் விளக்குகின்றது.

          அரசனை நாடி வருவோரில் இரு சாரார் உள்ளனர். ஒரு சாரார் பிறரால் தங்களுக்கு நேர்ந்த தீமைகளைக் களைந்து முறை செய்யவேண்டும் என்று நாடி வருவோர் ஆவர். இவ்விரு பிரிவினருக்கும் அவரவர்க்கு வேண்டியதை மன்னன் வழங்கிட அமைச்சர்கள் அருகிலிருந்து ஆவன செய்வர்.

பார்வை நூல்

1.  இலக்கியங்களில் சட்ட நெறிகள் –முனைவர் மு.முத்துவேலு, அருள் பதிப்பகம், சென்னை 600 078. ப-48

Comments

Popular posts from this blog

எண்ணம் போல் வாழ்வு

                                                                        எண்ணம் போல் வாழ்வு             நினைவுகளே பழக்கவழக்கங்களாக மாறுகின்றன. எனவே தான் எண்ணம் போல் வாழ்வு அனைவருக்கும் அமைகிறது. வெற்றி பெற்ற அனைவரும் பிறரைத் தன் நடத்தையால் மகிழ்விக்க நினைத்தவர்களே என்பதை நாம் நினைவில் நிறுத்த வேண்டும். ·         வங்கியில் பணத்தைச் சேமிப்பதைவிட இதயத்தில் இனிய எண்ணங்களைச் சேமிப்பது மகிழ்ச்சியான வாழ்விற்கு உதவும் வைப்பு நிதியாகும். ·      மனம் - மகிழ்ச்சி அளிக்காத நிகழ்வுகளை மறந்து விடும் இயல்புடையது. ·         வெறுப்பு - மனத்தையும், உணர்வையும் பற்றிக் கொண்டுள்ள தொற்று நோய். எனவே வெறுப்பிற்கு விடுதலை தரும்வரை மகிழ்ச்சி நம்மை அணுகாது. ·   ...

பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்

திருக்குறளில் எனது சிறு முயற்சியாக… .  " பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்"  என்ற இத்தலைப்பில் அமைந்த 133 வரிகள் கொண்ட இப்படைப்பு முருகனின் ” கந்த சஷ்டி  கவசம் ” போன்று உருவாக்கப்பட்டது. இப்பகுதி அறத்துப்பால் 38  அதிகாரங்கள், பொருட்பால் 70  அதிகாரங்களிலிருந்து மட்டும் சுருங்கச் சொல்லி விளங்க வைத்தல் என்ற முறையில், திருக்குறளின் சாராக அமைத்து வழங்கியுள்ளேன். அறமும், பொருளும் ஒருவருக்கு அமைந்தால் இன்பம் தானாகக் கிட்டும் என்ற நோக்கத்தில் அமைக்கப்பட்டது. ”பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்” காக்க காக்க அறத்தைக் காக்க (1) காக்க காக்கக் குறளைக் காக்க உலக மொழிகளில் ஒப்பற்ற நூலாம், நோக்க நோக்க பெயா்த்து நோக்க மனிதன் கற்று மனிதம் காக்க ஐம்பொறி உணா்வை காக்க காக்க புகழுடன் வாழ ஒழுக்கம் காக்க அறநெறி வாழ்வை இறைவழி காக்க வானம் பொய்யா வளத்தைக் காக்க பசிப்பிணி யில்லா உலகைக் காக்க பற்றற்ற வாழ்வை பரிவுடன் காக்க அறத்தைக் காக்க அன்பைக் காக்க (2) குறையிலா வாழ்வை குணமுடன் காக்க இல்லற வாழ்வுடன் நல்லறம் காக்க பண்பொடு பயனும் அறத்துடன் காக்க வாழ்க வாழ்க வளமுடன் வாழ்க வாழ்க வாழ்க...

மனிதனாக வாழ ...

  மனிதனாக வாழ ... ·         பிறர் உன்னை தூற்றும் பொழுது தலை நிமிர்ந்து நில். ·         பொறாமை, கோபம், வீண் மயக்கம் போன்ற குணங்களை விரோதிகளாக எண்ணுதல். ·         வெற்றி -   தோல்வி,   இன்பம் – துன்பம் இரண்டையும் சமமாக பாவித்தல். ·         உண்மைக்குப் புறம்பானவற்றைச் செய்யாதிருத்தல். ·         நண்பர்கள் இல்லையென்றாலும் பரவாயில்லை. பகைவர்கள் இல்லாமல் வாழ முயற்சி செய்தல். ·         மனத்திடத்தோடு வாழ்தல். ·         ஏற்றத் தாழ்வு இல்லா மனநிலையுடன் இருத்தல். ·         மனிதனுக்கு உரியது - கலங்காத அறிவு, அன்பு நிறைந்த மனம், ஆரோக்கியமான   உடல். ·         எதற்கும் அஞ்சாதே -   பயம் நம்மை கோழையாக்கி விடும்.      யாரையும் வெறுக்காதே ...