Skip to main content

அருந்ததி நோன்பு

 

அருந்ததி நோன்பு

 

          பழந்தமிழரிடம் இடம் பெறாத அருந்ததி நோன்பு காப்பியத்தில் இடம் பெறுகிறது. இந்நோன்பு மகளிர் மேற்கொண்டமையுடன், மணவினையின் போது ஏற்றுக் கொள்ளும் நோன்பாகவும் இது அமைகிறது. பழந்தமிழர் கற்பு நிலைக்குச் சான்றாக அருந்ததியைச் சுட்டுவர். அருந்ததியின் வாழ்க்கைக் குறிப்பை அபிதான சிந்தாமணி விளக்குகிறது.

          சிலம்பில் அருந்ததியின் கற்பும், கண்ணகியின் கற்பும் ஒக்கும் என்று ஒப்பிட்டுப் பேசப்படுதலைக் காணலாம். அருந்ததி நோன்பு என்ற பெயரில் இச்செயல் மணவினையில் இடம் பெறுவதனைப் பெருங்கதையில் காணலாம். இதனைக் கற்பு விரதம் என்று சுட்டுகிறது.

          ”விடுசுடர் மதியமொடு வெண்மீனிவர்ந்த

         வடமான் மருங்கிற் சுடர் மிக் கூரிய

         கற்புடை விழுமீன் காணக் காட்டிய

         பொற்றொடி நுதன் மிசைப் புனைவிரல் கூப்பின்

         மண்ணிய உலகினு ன்யியல் பாக

         என்வயி னருளென மும்முறை யிறைஞ்சுவித்

         எதிர்த்த விரதமொடு விசும்பிற் பிழையாது”

                                                        (பெருங்.2.2:124-129)

என விண்ணில் மதியத்துடன், ஒளிவீசும் விண்மீன்களில் மிகவும் சுடர் வீசும் விண்மீன்களாகிய அருந்ததியைக் காட்ட, மணமகள் கரம் கூப்பி வணங்கி விரதத்தை ஏற்றுக் கொள்கிறாள் என கொங்கு வேளிர் காட்டுகிறார். சிந்தாமணியிலும் அருந்ததி காட்டிய செயல் இடம் பெறுகிறது.

          ‘மணம் முடித்த காலை, அம்மி மிதித்து, சாந்தியான கூத்தும் ஆலத்தியும் கண்டு மணமக்கள் அருந்ததியைக் காணச் சென்றனர். மணமகன் விண்ணில் உள்ள அருந்ததி கண்டு வணங்கிப் பால் சோறு உண்ணுதற்குச் சென்றனர் எனக் கூறப்படுதலால், உண்ணாமல் இருந்து விரதம் ஏற்றப் பின்னரே உணவு உண்ணுதல் மரபு என்பது அறியமுடிகின்றது. இந்நோன்பு மணநாள் அன்று மாலை இடம் பெற்றமைக் காணலாம்.

          ”விளங்கொளி விசும்பிற் பூத்த வருந்ததி காட்டி

         யான்பால், வளங்கொளப் பூத்தகோல

                                                மலரடிகழீஇய பின்றை,

         இளங்கதிர்க் கலத்தி னேந்த வயினி கண்டமர்ந்திருந்தான்,

         துளங்கெயிற்றுழுவை தொல்சீர்த் தோகையோடிருந்த தொத்தான்”

                                                                        (சீவக.249)

கம்பராமாயணத்தில் இது, வைதீகச் சடங்கு முறையில் இணைந்து, ஒன்றாகவிட்ட நிலைமையை அறியமுடிகிறது.

          ”வலம்பொடு தீயை வணங்கினர், வந்து

         பொலம் பொரி செய்வன செய் பொருள் முற்றி,

         இலங்கு ஒளி அம்மி மிதித்து, எதிர் நின்ற

         கலங்கல் இல் கற்பின் அருந்ததி கண்டார்”(கம்ப.1250)

மணமக்கள் இராமனும், சீதையும் அருந்ததியைப் பார்த்த செயல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளமையைக் காணலாம்.

          அருந்ததியைப்  பார்த்தல் மணவினையில் இடம்பெறும் சடங்காக இன்றும் வைதீக முறைத் திருமணங்களில் இடம்பெறுதனைக் காணமுடிகிறது.

பார்வை நூல்

1. காப்பியங்களில் பழக்கவழக்கங்களில்  நம்பிக்கைகளும் - முனைவர் புலவர் சீ. வசந்தா எம்.ஏ., எம்.எட்.,ஸ்ரீ வித்யா பதிப்பகம், சென்னை -600 082.

         

 

Comments

Popular posts from this blog

எண்ணம் போல் வாழ்வு

                                                                        எண்ணம் போல் வாழ்வு             நினைவுகளே பழக்கவழக்கங்களாக மாறுகின்றன. எனவே தான் எண்ணம் போல் வாழ்வு அனைவருக்கும் அமைகிறது. வெற்றி பெற்ற அனைவரும் பிறரைத் தன் நடத்தையால் மகிழ்விக்க நினைத்தவர்களே என்பதை நாம் நினைவில் நிறுத்த வேண்டும். ·         வங்கியில் பணத்தைச் சேமிப்பதைவிட இதயத்தில் இனிய எண்ணங்களைச் சேமிப்பது மகிழ்ச்சியான வாழ்விற்கு உதவும் வைப்பு நிதியாகும். ·      மனம் - மகிழ்ச்சி அளிக்காத நிகழ்வுகளை மறந்து விடும் இயல்புடையது. ·         வெறுப்பு - மனத்தையும், உணர்வையும் பற்றிக் கொண்டுள்ள தொற்று நோய். எனவே வெறுப்பிற்கு விடுதலை தரும்வரை மகிழ்ச்சி நம்மை அணுகாது. ·   ...

பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்

திருக்குறளில் எனது சிறு முயற்சியாக… .  " பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்"  என்ற இத்தலைப்பில் அமைந்த 133 வரிகள் கொண்ட இப்படைப்பு முருகனின் ” கந்த சஷ்டி  கவசம் ” போன்று உருவாக்கப்பட்டது. இப்பகுதி அறத்துப்பால் 38  அதிகாரங்கள், பொருட்பால் 70  அதிகாரங்களிலிருந்து மட்டும் சுருங்கச் சொல்லி விளங்க வைத்தல் என்ற முறையில், திருக்குறளின் சாராக அமைத்து வழங்கியுள்ளேன். அறமும், பொருளும் ஒருவருக்கு அமைந்தால் இன்பம் தானாகக் கிட்டும் என்ற நோக்கத்தில் அமைக்கப்பட்டது. ”பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்” காக்க காக்க அறத்தைக் காக்க (1) காக்க காக்கக் குறளைக் காக்க உலக மொழிகளில் ஒப்பற்ற நூலாம், நோக்க நோக்க பெயா்த்து நோக்க மனிதன் கற்று மனிதம் காக்க ஐம்பொறி உணா்வை காக்க காக்க புகழுடன் வாழ ஒழுக்கம் காக்க அறநெறி வாழ்வை இறைவழி காக்க வானம் பொய்யா வளத்தைக் காக்க பசிப்பிணி யில்லா உலகைக் காக்க பற்றற்ற வாழ்வை பரிவுடன் காக்க அறத்தைக் காக்க அன்பைக் காக்க (2) குறையிலா வாழ்வை குணமுடன் காக்க இல்லற வாழ்வுடன் நல்லறம் காக்க பண்பொடு பயனும் அறத்துடன் காக்க வாழ்க வாழ்க வளமுடன் வாழ்க வாழ்க வாழ்க...

மனிதனாக வாழ ...

  மனிதனாக வாழ ... ·         பிறர் உன்னை தூற்றும் பொழுது தலை நிமிர்ந்து நில். ·         பொறாமை, கோபம், வீண் மயக்கம் போன்ற குணங்களை விரோதிகளாக எண்ணுதல். ·         வெற்றி -   தோல்வி,   இன்பம் – துன்பம் இரண்டையும் சமமாக பாவித்தல். ·         உண்மைக்குப் புறம்பானவற்றைச் செய்யாதிருத்தல். ·         நண்பர்கள் இல்லையென்றாலும் பரவாயில்லை. பகைவர்கள் இல்லாமல் வாழ முயற்சி செய்தல். ·         மனத்திடத்தோடு வாழ்தல். ·         ஏற்றத் தாழ்வு இல்லா மனநிலையுடன் இருத்தல். ·         மனிதனுக்கு உரியது - கலங்காத அறிவு, அன்பு நிறைந்த மனம், ஆரோக்கியமான   உடல். ·         எதற்கும் அஞ்சாதே -   பயம் நம்மை கோழையாக்கி விடும்.      யாரையும் வெறுக்காதே ...