Skip to main content

முல்லை

முல்லை

 

        முல்லைப் பூ சிறத்தலால் முல்லை நிலம் எனப் பெயர்பெற்றது. முல்லை என்பது காடும் காடு சார்ந்த நிலமும் என்று கூறுவர். முல்லை தொத்தி ஏறும் ஒரு செடியாகும். இஃது இயற்கையில் குறுங்காடுகளிலும் காடு சார்ந்த வெளிகளிலும் வளர்கின்றது. சங்க இலக்கியத்தில் மிகப் பல இடங்களில் முல்லையைப் பற்றிய பாடல்கள் குறுந்தொகையில்,

          ”கோட லெதிர்முகைப் பசுவீ முல்லை” (குறுந்,62)

        ”சிறுவீ முல்லைக் கொம்பிற றாஅய்” (குறுந்,275)

        ”இருவிசேர் மருங்கிற் பூத்த முல்லை

         வெருகுசிரித் தன்ன பசுவீ மென்பிணிக்

         குறுமுகை யவிழ்ந்த நறுமலர்ப் புறவின்” (குறுந்,220)

இடம்பெற்றுள்ளன. முல்லை ஒரு கொடி என்று சங்க நூல்களில் கூறப்பட்டிருக்கின்றது. ‘முல்லை மென்கொடி’ ‘பைங்கொடி முல்லை’ என்று அழைக்கப்படுகின்றது. முல்லைச் செடியின் புதிய கிளைகள் மென்மையாக இருக்கும். முல்லையின் இலைகளைப் ‘பாசிலை’ என்று சங்க நூல்கள் அழைக்கின்றன. இதன் இலைகள் அகன்றதாயும் கரும்பச்சையாகவும் இருப்பதாகக் கூறப்பட்டிருக்கின்றது.

          முல்லையின் பூ ‘பசுவீ முல்லை’ ‘சிறுவெண் முகை’ ‘சிறுவீமுல்லை’ என்று கூறப்பட்டிருக்கிறது. முல்லையின் மொக்கிற்குக் காட்டுப் பூனையின் பல் ஒப்பிடப்பட்டிருக்கின்றது. முல்லையின் முகை ¾ அங்குல நீளமிருக்கும். கூர்மையாகவும் வெண்மையாகவும் இருக்கும். இதனால் முல்லை மொக்கு காட்டுப்பூனையின் பல்லிற்கு ஒப்பிடப்பட்டிருக்கின்றது. முல்லையின் விரிந்த பூவைவிட மொக்குத்தான் ‘வெண்முகை’ ‘தொகு முகை’ ‘குறு முகை’ என்று கூடுதலாகப் பாடப்பட்டிருக்கின்றது. முல்லை முகைத்தலையும், முகையின் தலைசிறந்து வீசும் நறுமணத்தையும், முல்லை மென்பிணி அவிழ்தலைப் பற்றியும் பாடியிருப்பதைக் காண்கிறோம். முகைத்தல், முகை முற்றல், முகையவிழ்தல் என்ற மூன்று பருவங்கள் கூறப்படுகின்றன.

          முல்லைமலர் வெள்ளியதாகவும், சிறந்த மணமுடையதாகவும், தூயதாகவும் காணப்படுவதால் முல்லைமலரைக் கற்புக்கு அறிகுறியாகப் பழந்தமிழர் கொண்டனர். குறுந்தொகை 108 ஆம் பாடல் ‘முல்லை ஆசில் வான் பூ’ என்றும்,

          ”குல்லையம் புறவிற் குவிமுகை யவிழ்ந்த

            முல்லை சான்ற கற்பின் மெல்லியல்” (சிறுபாண், 29-30)

கற்பிற்கு முல்லைப்பூ பொருந்துவதாகச் சிறுபாணாற்றுப்படை கூறுவதை எண்ணப் பார்க்க வேண்டும். ஐரோப்பிய இலக்கியத்திலும் தூய, வெள்ளிய ‘லில்லி’ மலர் கற்பிற்கு ஒப்பிடப்பட்டிருக்கின்றது. தூய்மைக்கும் ஒப்பிடப்பட்டிருக்கின்றது. முல்லைச் செடி கார்காலத்தில் பூப்பதாகச் சங்க நூல்களில் பல இடங்களில் கூறப்பட்டுள்ளது. முல்லைச்செடி கார்காலத்தில் பூப்பதாகவும், மழைக்காலமான ஆகஸ்டு முதல் அக்டோபர் வரை பூப்பதாகக் கூறப்பட்டிருக்கின்றது. முல்லைச் செடியை ‘Jasminum Auriculatum’ என்று வழங்குவர்.

பார்வை நூல்

1.  சங்க இலக்கியத்தில் செடிகொடி விளக்கம்திரு.பி.எல்.சாமி, கழக வெளியீடு, திருநெல்வேலித் தென்னிந்திய சைவசித்தாந்த நூற்பதிப்புக் கழகம், திருநெல்வேலி -6.

 

  

Comments

Popular posts from this blog

எண்ணம் போல் வாழ்வு

                                                                        எண்ணம் போல் வாழ்வு             நினைவுகளே பழக்கவழக்கங்களாக மாறுகின்றன. எனவே தான் எண்ணம் போல் வாழ்வு அனைவருக்கும் அமைகிறது. வெற்றி பெற்ற அனைவரும் பிறரைத் தன் நடத்தையால் மகிழ்விக்க நினைத்தவர்களே என்பதை நாம் நினைவில் நிறுத்த வேண்டும். ·         வங்கியில் பணத்தைச் சேமிப்பதைவிட இதயத்தில் இனிய எண்ணங்களைச் சேமிப்பது மகிழ்ச்சியான வாழ்விற்கு உதவும் வைப்பு நிதியாகும். ·      மனம் - மகிழ்ச்சி அளிக்காத நிகழ்வுகளை மறந்து விடும் இயல்புடையது. ·         வெறுப்பு - மனத்தையும், உணர்வையும் பற்றிக் கொண்டுள்ள தொற்று நோய். எனவே வெறுப்பிற்கு விடுதலை தரும்வரை மகிழ்ச்சி நம்மை அணுகாது. ·   ...

பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்

திருக்குறளில் எனது சிறு முயற்சியாக… .  " பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்"  என்ற இத்தலைப்பில் அமைந்த 133 வரிகள் கொண்ட இப்படைப்பு முருகனின் ” கந்த சஷ்டி  கவசம் ” போன்று உருவாக்கப்பட்டது. இப்பகுதி அறத்துப்பால் 38  அதிகாரங்கள், பொருட்பால் 70  அதிகாரங்களிலிருந்து மட்டும் சுருங்கச் சொல்லி விளங்க வைத்தல் என்ற முறையில், திருக்குறளின் சாராக அமைத்து வழங்கியுள்ளேன். அறமும், பொருளும் ஒருவருக்கு அமைந்தால் இன்பம் தானாகக் கிட்டும் என்ற நோக்கத்தில் அமைக்கப்பட்டது. ”பொய்யில் புலவன் பொய்யா மொழிகள்” காக்க காக்க அறத்தைக் காக்க (1) காக்க காக்கக் குறளைக் காக்க உலக மொழிகளில் ஒப்பற்ற நூலாம், நோக்க நோக்க பெயா்த்து நோக்க மனிதன் கற்று மனிதம் காக்க ஐம்பொறி உணா்வை காக்க காக்க புகழுடன் வாழ ஒழுக்கம் காக்க அறநெறி வாழ்வை இறைவழி காக்க வானம் பொய்யா வளத்தைக் காக்க பசிப்பிணி யில்லா உலகைக் காக்க பற்றற்ற வாழ்வை பரிவுடன் காக்க அறத்தைக் காக்க அன்பைக் காக்க (2) குறையிலா வாழ்வை குணமுடன் காக்க இல்லற வாழ்வுடன் நல்லறம் காக்க பண்பொடு பயனும் அறத்துடன் காக்க வாழ்க வாழ்க வளமுடன் வாழ்க வாழ்க வாழ்க...

மனிதனாக வாழ ...

  மனிதனாக வாழ ... ·         பிறர் உன்னை தூற்றும் பொழுது தலை நிமிர்ந்து நில். ·         பொறாமை, கோபம், வீண் மயக்கம் போன்ற குணங்களை விரோதிகளாக எண்ணுதல். ·         வெற்றி -   தோல்வி,   இன்பம் – துன்பம் இரண்டையும் சமமாக பாவித்தல். ·         உண்மைக்குப் புறம்பானவற்றைச் செய்யாதிருத்தல். ·         நண்பர்கள் இல்லையென்றாலும் பரவாயில்லை. பகைவர்கள் இல்லாமல் வாழ முயற்சி செய்தல். ·         மனத்திடத்தோடு வாழ்தல். ·         ஏற்றத் தாழ்வு இல்லா மனநிலையுடன் இருத்தல். ·         மனிதனுக்கு உரியது - கலங்காத அறிவு, அன்பு நிறைந்த மனம், ஆரோக்கியமான   உடல். ·         எதற்கும் அஞ்சாதே -   பயம் நம்மை கோழையாக்கி விடும்.      யாரையும் வெறுக்காதே ...